» » » » ดาวเต็มฟ้า ที่ บ้านสวนตาเตี่ยม

ดาวเต็มฟ้า ที่ บ้านสวนตาเตี่ยม

สมาชิกโฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่นมีทั้งหมด 26 หลัง จะจัดบ้านพักให้โดยเวียนตามคิว เลือกหลังไม่ได้ ยกเว้นบ้านสวนตาเตี่ยมและบ้านกลางดอยที่จองได้ เพราะไม่เข้าพวก ที่ว่าไม่เข้าพวกคือไม่ได้อยู่ในหมู่บ้าน แต่อยู่เชิงเขาห่างจากหมู่บ้าน 3.5 กิโลเมตร ทางเข้าเป็นดินลูกรัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกใด ๆ ข้อดีคืออยู่กลางสวนท่ามกลางธรรมชาติอย่างแท้จริง เห็นวิวภูเขาจากชานบ้าน และได้กินผลไม้ในสวนฟรี แล้วแต่ว่าไปหน้าไหน

เราออกจากตัวหมู่บ้านประมาณห้าโมงกว่า เพราะพี่ออยลูกเขยตาเตี่ยมเตรียมพร้อมทุกอย่างในทริปเดียว ทั้งไปส่งเราที่บ้านตาเตี่ยม เตรียมอาหารมื้อเย็นไปให้เรา แวะซื้อน้ำแข็ง และเตรียมเสียมไปขุดจิ้งหรีดยามเย็น คุณพ่อ คุณแม่ และลูกชายคนเล็กนั่งท้ายกระบะไป ก้นกระแทกด้วยความเมามัน ส่วนลูกชายคนโตหนีไปนั่งข้างคนขับเพื่อบอกลาความเย็นจากแอร์เป็นครั้งสุดท้าย

พี่ออยขับลึกเข้าไปในป่าจนสุดทาง แล้วจอดรถ บอกว่าถึงแล้ว ตาเตี่ยมยืนกวาดใบไม้อยู่ที่ลานหน้าบ้าน รายล้อมด้วยหมาน้อยหมาใหญ่เป็นสิบตัว ไหนจะไก่แจ้ ลูกเจี๊ยบอีกหลายสิบ เสียงนกร้องบินกลับรังกันเซ็งแซ่ เราขนของลงจากรถ สวัสดีตาเตี่ยม พี่ออยพาขึ้นบ้าน

บ้านตาเตี่ยมเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง มีใต้ถุนบ้าน (เป็นที่กกไข่ของไก่แจ้) มีห้องนอน 2 ห้อง ห้องหนึ่งเป็นผนังไม้กระดาน อีกห้องหนึ่งเป็นไม้ไผ่ขัดสาน มีชานบ้านหน้าห้องนอนทั้งสองห้อง มองเห็นสวนและวิวภูเขาอยู่ไม่ไกล ส่วนห้องนอนของตาเตี่ยมอยู่ใกล้กับห้องครัว เป็นโฮมสเตย์ที่เจ้าของบ้านแบ่งห้องให้เราอยู่

สิ่งแรกที่คุณพ่อทำเมื่อถึงบ้านคืออาบน้ำ ปรากฏว่าเราลืมกระเป๋าเครื่องอาบน้ำและเครื่องบำรุงผิวไว้ในรถคุณพ่อที่จอดอยู่ในหมู่บ้าน ทั้งครีมอาบน้ำ ยาสระผม แปรงสีฟัน ยาสีฟัน โลชั่นทาหน้าทาตัว ครีมกันแดด หวี สเปรย์ฉีดผม (ของลูกคนโต) และกระเป๋ายา เอามาแต่เสื้อผ้ากับผ้าเช็ดตัว (แต่ตาเตี่ยมมีผ้าเช็ดตัวเตรียมไว้ให้ด้วย) สรุปคืนนี้ไม่มีใครได้แปรงฟันยาวไปถึง‪พรุ่งนี้เช้า‬เลย (ผิดแผนครั้งที่ 1) ยังดีที่ในห้องน้ำมีสบู่ก้อนและยาสระผมขวดเล็ก ๆ ที่น่าจะเป็นของคนที่เข้าพักก่อนหน้าทิ้งไว้พอดี

อาหารมื้อแรกที่บ้านตาเตี่ยมมีปลานิลทอด ลาบคั่ว ต้มยำไก่บ้าน ผัดฟักทอง ไข่เจียว น้ำพริกซอกไข่ (ทำจากไข่ต้ม) และผักลวก พร้อมข้าวสวย สี่คนกินไม่หมด เราชวนตาเตี่ยมกินด้วยกัน แต่ตาบอกกินเรียบร้อยแล้ว เดินมาจุดยากันยุงให้และนั่งคุยกับเราที่ชานบ้าน คนฟังได้ความรู้หลายอย่าง ตาเตี่ยมมีสวนทุเรียน (300 ต้น) เงาะ ลองกอง ส้มโอ ปลูกแบบธรรมชาติ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ตาเตี่ยมบอกว่าต้องมาเดือนสิงหาคมจะได้กินทุเรียนฟรี (คุณพ่อน้ำตาตกใน อดกินทุเรียน) แต่เดือนนี้ก็ยังมีลองกองกับส้มโอให้กิน (คุณแม่ได้ส้มโอกลับมาหนึ่งลูกด้วย)

ตาเตี่ยมบอกว่าตอนนอนคืนนี้ให้ปิดไฟ จะได้เหลือไฟไว้ให้พัดลมทำงาน ซึ่งปกติจะใช้พัดลมได้ถึงสี่ทุ่ม หลังจากนั้นไฟจะไม่พอ แต่คุณพ่อบอกว่าที่นี่อากาศเย็นกว่าที่ห้วยขาแข้ง เลยไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ น่าจะนอนหลับ คุณแม่ดูแล้วคุณพ่อคงพอไหวเพราะอาบน้ำแค่ครั้งเดียว ไม่เหมือนที่ห้วยขาแข้งที่อาบน้ำรวม 6 ครั้ง

คืนนี้คุณพ่อชวนลูก ๆ นอนแต่หัวค่ำ เพราะวันรุ่งขึ้นพี่อบจะมารับเราแต่เช้า (ตีสี่ครึ่ง) เพื่อเดินขึ้นไปดูทะเลหมอกบนห้วยต้นไฮ พอดับไฟปุ๊บ ฟ้าก็เปิดไฟเป็นประกายดาวเต็มท้องฟ้า ละลานตาทั้งดวงใหญ่และดวงเล็กเป็นละอองดาวสวยงามที่สุด (คุณพ่อถ่ายดาวไม่เป็น อ่านคำบรรยายของคุณแม่แทนก็แล้วกันนะ) สี่คนพ่อแม่ลูกนั่งดูดาวที่ชานบ้านอย่างมีความสุข พลาดดูดาวที่ห้วยขาแข้ง (ไม่กล้าออกมาดูเพราะกลัวลิง) โชคดีที่ได้มาดูที่นี่แทน

ถึงเวลาเข้านอน คุณแม่เอามุ้งลง (ลูกได้นอนมุ้งเป็นครั้งแรก) แต่ยังมองเห็นดาวจากหน้าต่างห้องนอน เรานอนเปิดหมดทั้งหน้าต่างและประตู วางกระเป๋าเสื้อผ้า กระเป๋าเป้ ผ้าเช็ดตัวไว้หน้าห้องตรงชานบ้านเลย อากาศไม่ร้อนมาก พัดลมยังใช้ได้อยู่ แต่ลูกชายคนเล็กขอเข้าห้องน้ำบ่อยมาก คุณพ่อเตรียมไฟฉายมาด้วย เวลาเดินไปเข้าห้องน้ำจะได้ไม่ต้องเปิดไฟ ไม่ต้องไปเบียดเบียนไฟพัดลมของคุณพ่อ กว่าจะได้นอนจริง ๆ ก็สี่ทุ่ม

ทุกคนตกใจตื่นอย่างพร้อมเพรียงกันตอนเที่ยงคืน เพราะเสียงลม ฝน และฟ้าร้อง ฝนตกหนักมาก เสียงลมพัดผ่านสวนตาคล้ายเสียงพายุกลางทะเล ตาเตี่ยมลุกมาก่อนใคร คุณแม่ลุกตามออกไปเก็บของทุกอย่างเข้าห้อง เปียกไปบ้างแล้วทั้งเสื้อผ้าและผ้าเช็ดตัว ฝนเริ่มสาดเข้ามาในห้องนอน ต้องปิดหน้าต่าง คุณพ่อหลับ ๆ ตื่น ๆ เพราะกลัวตื่นไม่ทันเวลานัดขึ้นเขาทั้ง ๆ ที่ลูกชายตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตอนตีสี่ยี่สิบแล้ว

สิ่งแรกที่คุณแม่คิดในหัวคือ ตายละ ‪พรุ่งนี้เช้า‬จะได้ขึ้นเขามั้ยเนี่ย ทางเดินจะลื่นหรือเปล่า ฝนก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด (ผิดแผนครั้งที่ 2) สุดท้ายก็ง่วงหลับไป

Imagery: Baan Suan Ta Tium familygallery and Baan Suan Ta Tium resortgallery

Facebook Comments

Leave a Reply