» » » » Sriwilai Sukhothai Resort & Spa

Sriwilai Sukhothai Resort & Spa

การพาคุณพ่อกับลูก ๆ เข้าป่าหลีกหนีจากความสบายที่เคยชินในชีวิตประจำวัน คุณแม่ต้องวางแผนอย่างระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้เกิดการประท้วงย่อม ๆ ในครัวเรือน

วิธีการง่าย ๆ คือการนำเสนอการเดินทางท่องเที่ยวแบบสุดโต่ง (สำหรับบ้านเรา) เช่น การนอนเต็นท์ เดินขึ้นภูกระดึง หรืออะไรก็ได้ที่ดูลำบากสุด ๆ จากนั้นค่อยนำเสนอตัวเลือกที่ตั้งใจไว้แต่แรก เช่น การนอนที่บ้านพักอุทยานหรือโฮมสเตย์ เพื่อให้คุณพ่อรู้สึกว่า โอเค พอไหว ยังดีกว่าข้อเสนอแรก จากนั้นคุณแม่จะได้คุณพ่อมาเป็นพวกแล้วหนึ่งคน

ขั้นตอนต่อไปคือการแจ้งให้ลูกทราบถึงโปรแกรมการเรียนรู้โลกกว้างของครอบครัว ลูกชายคนเล็กถามว่า ปิดเทอมนี่ไม่ใช่เพื่อพักผ่อนอยู่บ้านเหรอครับ เพราะไปโรงเรียนก็เหนื่อยมามากแล้ว (หูย) แต่คุณแม่อ้างคำพูดของผู้อำนวยการโรงเรียนว่าการปิดเทอมคือการเปิดโอกาสให้คุณพ่อคุณแม่ได้พาลูกไปหาประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน (อ่ะ จัดการได้อีกหนึ่งราย)

สำหรับลูกคนโตที่มักใช้เหตุผลว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไป เราอยากรู้อะไรก็ดูใน YouTube เอาก็ได้ เป็นเหตุให้คุณแม่ต้องอ้างทฤษฎี The 70:20:10 Model for Learning and Development ว่าวิธีการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองที่ประสบความสำเร็จนั้น 70% คือความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ตรง อีก 20% คือความรู้ที่ได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และที่เหลือ 10% คือความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ในห้องเรียน ไม่รู้ว่าลูกเข้าใจหรือเปล่าแต่หยุดเถียงไปแล้วและยอมมาด้วยกันแต่โดยดี

เพื่อไม่ให้เป็นการโหดร้ายต่อสมาชิกในครอบครัวจนเกินไป คุณแม่จึงต้องจัดทริปแบบสลับวันระหว่างวันโหดกับวันสบายให้คุณพ่อและลูกได้มีกำลังใจสู้ต่อในวันถัดไป เช่น ทริปนี้ เริ่มด้วยโฮมสเตย์บ้านสวนจันทิตา อุทัยธานี ถึงจะไม่ใช่โรงแรมแต่ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน (แบบพอเพียง) วันถัดมาคือบ้านพักในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ทุกคนเหนื่อยล้ากับการเดินป่า ไม่มีไฟฟ้าใช้ เจอน้ำอาบสีดำจากลำห้วย มื้อเย็นกินมาม่าแห้ง มื้อเช้ากินแซนด์วิช แบบขอให้ผ่าน ๆ ไปโดยเร็ว

วันที่สามคุณแม่จึงต้องปลอบใจทุกคนด้วยการเข้าพักที่รีสอร์ต มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน คุณพ่อได้นวด ลูกได้ว่ายน้ำในสระว่ายน้ำ คุณแม่ได้ทำงานแปล ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะไปเรียนรู้วิถีชาวบ้านที่บ้านนาต้นจั่น ซึ่งคุณแม่เลือกบ้านสวนตาเตี่ยมที่อยู่ไกลและไม่มีไฟฟ้าใช้ (อีกแล้ว)

ศรีวิไล รีสอร์ต แอนด์ สปา เป็นโรงแรมใหม่ เพิ่งเปิดมาได้ปีกว่า ห้องพักสะอาดสะอ้าน

บรรยากาศดี มีสระบัวกลางโรงแรม เห็นวิวทุ่งนาจากห้องพัก ตั้งอยู่ไม่ไกลจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย มีรถจักรยานให้ยืมขี่ อยู่ใกล้ร้านอาหารอร่อย ๆ (ที่ติดแอร์) หลายร้าน

ทุกคนมีความสุขโดยถ้วนหน้า

Imagery: Sriwilai Sukhothai Resort & Spa familygallery and Sriwilai Sukhothai Resort & Spa resortgallery

Facebook Comments

Leave a Reply