» » » » A Day in Nakhon Pathom หยุดวันเดียว พาลูกเที่ยวนครปฐม

A Day in Nakhon Pathom หยุดวันเดียว พาลูกเที่ยวนครปฐม

เช้าวันวิสาขบูชาปีนี้ เราออกจากบ้านกันแปดโมงเช้า มุ่งหน้าสู่พระปฐมเจดีย์ ไปถึงก็ได้เวลาเวียนเทียนตอนเช้าพอดี

วันนี้ทั้งวัน มีคุณแม่และลูกชายคนเล็กเป็นดาราหน้ากล้องเหมือนเดิม คนโตคอยเดินหลังคุณพ่อ ไม่ยอมอยู่หน้ากล้องเลย แถมยังขอดูรูปในกล้องด้วย ถ้าเห็นตัวเองเมื่อไหร่จะขอกล้องคุณพ่อไปลบรูปนั้นทันที (มีหลุดมาสองรูป ลูกหาไม่เจอ อิอิ)

จากเดิมที่คุณแม่ตั้งใจจะพาลูกไปพระราชวังสนามจันทร์ แต่วันนี้เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ พระราชวังปิด เราจึงไปต่อกันที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะนกฮูก (ค่าเข้าคนละ 60 บาท) ที่นี่เป็นแหล่งรวมงานศิลปะ งานออกแบบ เกี่ยวกับนกฮูก พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เกิดจากเรื่องราวในครอบครัวเล็ก ๆ ของ รศ.ปรีชา ปั้นกล่ำ อาจารย์ประจำภาควิชาประยุกต์ศิลปศึกษา คณะมัณฑณศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่เล่านิทานก่อนนอนให้ลูกฟัง จากการเล่านิทานสู่การสะสมชิ้นงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนกฮูกจากหลากหลายสถานที่ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ โดยต้องการปลูกฝังให้ลูกเป็นคนรู้จักทะนุถนอมและใส่ใจกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และมีการเชื่อมโยงเรื่องเล่ากับของที่เกี่ยวข้องกับนกฮูกซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี (ญี่ปุ่น) สติปัญญา (จีน) โชคร้าย (ไทย) และอื่น ๆ คุณแม่ชอบที่นี่เพราะมี ครูโกะ ครูสอนศิลปะประจำพิพิธภัณฑ์ พานำชมสถานที่ อธิบายความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์ และความหมายของของสะสมกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งเหมาะกับคนช่างถามอย่างคุณแม่มาก นอกจากส่วนพิพิธภัณฑ์ที่มีการปรับปรุงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ยังมีส่วนเวิร์คช็อปที่เด็ก ๆ สามารถเลือกทำงานศิลปะต่าง ๆ ได้ เช่น หน้ากากนกฮูก เพนท์ย่ามผ้า แต่วันนี้ลูกชายไม่สนใจทำอะไรเลย

กว่าจะเดินชมพิพิธภัณฑ์เสร็จก็เกือบเที่ยง คุณพ่อเริ่มหิว แต่คุณแม่ชวนแวะ เจษฎา เทคนิค มิวเซียม ก่อน เพราะอยู่ไม่ไกลกัน ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์รถเก่า ก่อตั้งโดย คุณเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ นักธุรกิจชาวไทย ที่สะสมรถยนต์หายาก เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถถัง รถโดยสาร รถการ์ตูน จักรยานยนต์ รถสามล้อ และรถจักรยาน จากเกือบทุกชาติในโลก ที่นี่ไม่เก็บค่าเข้าชม เยื้อง ๆ กันเป็นร้านกาแฟในสวน Jardin de Chaisri ท่าทางจะบรรยากาศดี แต่วันนี้เราได้แค่ขับผ่าน

จากนั้น เรารีบบึ่งไปหามื้อกลางวันกินกันที่ Music Square ซึ่งตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ในส่วนของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ เป็นทั้งร้านอาหารและศูนย์รวมในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ อยู่ท่ามกลางความร่มรื่น มีต้นไม้มากมาย คุณพ่อยังเปรยว่าเป็นที่ที่น่าเรียนมากเลยทีเดียว อาหารรสชาติดีราคาไม่แพง แต่พิซซ่าที่นี่ใช้แป้งสำเร็จรูป อร่อยสู้พิซซ่าเตาฟืน (ที่ Oasis Pizza Café) ไม่ได้ (คุณพ่อกล่าว คุณแม่คอนเฟิร์ม)

ที่สุดท้ายในวันนี้ เราไปจบทริปกันที่ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เนื้อที่ไม่ถึงกับใหญ่มาก แต่เข้าใจว่ากำลังขยายต่อเติม วันนี้ต้องจอดรถกันริมถนน อากาศค่อนข้างร้อน ดีที่แต่ละอาคารติดแอร์ เราไม่ได้เข้าพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทยเพราะต้องใช้เวลาเข้าชมชั่วโมงกว่า และเจ้าหน้าที่บอกว่าเนื้อหาค่อนข้างวิชาการมาก ไม่เหมาะกับลูกชายวัยประถมของเรา คุณพ่อคุณแม่จึงพาลูกเดินรอบ ๆ ทดลองดู Kinetoscope ภาพยนตร์แบบตู้ถ้ำมองของโทมัส เอดิสัน ลูกให้ความสนใจดี เราอยู่ที่นี่กันไม่นานก็ชวนกันกลับบ้าน

สรุปว่าวันนี้ใช้เวลา 7 ชั่วโมงเที่ยวนครปฐม (รวมเวลาเดินทางไปกลับ) พอเข้ากรุงเทพฯ ฝนตก คุณแม่หันไปมองเด็กหลับปุ๋ย (คุณแม่ก็เผลอหลับด้วย) ตื่นมาก็ถึงบ้านพอดี

รูปเยอะมาก ดูเพิ่มเติมได้จากลิงก์ด้านล่างค่ะ

Imagery: A Day in Nakhon Pathom familygallery and A Day in Nakhon Pathom resortgallery

 

Facebook Comments

Leave a Reply