» » » » รุ่งอรุณแห่งความสุข

รุ่งอรุณแห่งความสุข

ออกจากห้วยขาแข้ง คุณแม่พาสมาชิกมาพักร่างหนึ่งคืนที่ตัวเมืองสุโขทัย ก่อนถึงที่พัก (Sriwilai Resort & Spa เดี๋ยวมีอัลบั้มต่างหาก) แวะร้านอาหาร Sweet Rice (แยกอีกอัลบั้ม) อาหารอร่อย ราคาน่าคบ เช็คอินเข้าห้องตอนบ่ายสอง สิ่งแรกที่ทำคือ อาบน้ำ สระผม

คุณพ่อไปนวด คุณแม่แปลงาน ลูกเล่นเกม หน้าตาสมาชิกแลดูมีความสุขกันมาก ๆ

สี่โมงครึ่ง คุณแม่ปิดโน้ตบุ๊ก ชวนทุกคนขี่จักรยานไปอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากที่พัก 1.8 กิโลเมตร สองคนมีอาการอิดออดเล็กน้อย คุณแม่ไม่ใจอ่อน เราไปขี่จักรยานกัน (ที่รีสอร์ทมีจักรยานให้ขี่ฟรี)

ออกจากที่พัก ขี่จักรยานตรงอย่างเดียวไม่มีเลี้ยวให้งุนงง คนบ่นเมื่อยขาคนแรกคือคุณแม่เอง เพราะก่อนออกไม่ได้เช็คให้ดี ล้อหน้ายางแบนเล็กน้อย ทนขี่ต่อไปจนเจอร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ แต่ที่สูบลมใช้ด้วยกันไม่ได้ ขี่ต่อจนลืมเมื่อย

ลูกชายสองคนสนุกสนานกับการขี่จักรยานกันมาก ขี่วนอยู่ในอุทยานจนแดดร่มลมตก คุณแม่ขอไปไหว้อนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงก่อน เพราะเป็นศิษย์เก่าสาธิตรามฯ จึงห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

พนักงานที่รีสอร์ทแนะนำให้ไปดูพระอาทิตย์ตกที่วัดมหาธาตุ พอไปถึง เห็นมีกองถ่ายปักหลักอยู่ก่อนแล้ว ลูก ๆ ตื่นเต้นคิดว่าถ่ายละคร ปรากฏว่าเค้ามาถ่ายวิดีโอโปรโมทวันลอยกระทงกัน คุณพ่อรีบถ่ายรูป รีบกลับ กลัวจะมืดแล้วขี่จักรยานลำบาก

มื้อเย็นฝากท้องที่ร้านครัวจันทร์ฉาย อยู่ใกล้ที่พัก อาหารอร่อยและเร็วแม้ลูกค้าจะเต็มเกือบทุกโต๊ะ ทริปนี้โชคดีเรื่องอาหารการกินมาก

กลับถึงที่พักทุ่มตรง พักท้องสักครู่ ลูกชวนคุณพ่อไปว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำตั้งแต่สองทุ่มถึงสามทุ่ม คืนนี้หลับสนิทกันทุกคน

วันรุ่งขึ้น คุณแม่ส่งงานแปลแล้วออกจากที่พักตอนสิบเอ็ดโมง มุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางหลักที่แท้จริงของทริปนี้ บ้านนาต้นจั่น แวะอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยก่อนเพราะเป็นทางผ่าน มื้อกลางวันที่อุทยานเป็นมื้อที่ไม่อร่อยที่สุด

เสร็จจากมื้อกลางวัน คุณแม่ชวนสมาชิกขี่จักรยานตอนบ่ายโมงครึ่ง (อีกละ) มีเสียงบ่นเล็กน้อย แต่พอเห็นจักรยานแบบสองแถว เอ๊ะ เริ่มสนใจ แบ่งคู่กันเสร็จสรรพ ข้างในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยมีต้นไม้ร่มรื่น ไม่ร้อน ขี่ไปได้สักพักเริ่มมีเสียงเชียร์จากเด็กนั่งข้างหลังให้ปั่นเร็ว ๆ ปั่นกันสนุกสนาน เชียร์กันไม่เลิก จนคุณแม่รู้สึกขาอ่อนแรง มาเริ่มรู้สึกร้อนตอนหยุดปั่นแล้วเอาจักรยานมาคืนที่ร้าน ก่อนออกจากอุทยานต้องพึ่งพาไอติมเพื่อคลายร้อนกันคนละแท่ง

ใครยังไม่เคยมาสุโขทัย คุณแม่ขอชวนให้มาเที่ยวกันนะ ตัวเมืองสงบดี ถ้าได้ขี่จักรยานวนรอบอุทยานตอนเช้า (มีเส้นทางจักรยานรอบเมืองด้วย) คงเป็น รุ่งอรุณแห่งความสุข สมชื่อ สุโขทัย

ป.ล. แอบนึกถึงตอนปั่นจักรยานที่ Arashiyama ถ้าได้อากาศแบบเดียวกันจะดีมาก

Imagery: Sukhothai resortgallery and Sukhothai resortgallery

Facebook Comments

Leave a Reply