» » » » อุทัยธรรมชาติ

อุทัยธรรมชาติ

เช้าวันที่สองเราออกเดินทางจากบ้านสวนจันทิตา มุ่งหน้าสู่ห้วยขาแข้ง แต่ขับรถอ้อมไปแวะหุบป่าตาด ผ่านไปดูต้นไม้ยักษ์ และถ่ายรูปเล่นที่ปางสวรรค์กันก่อน

หุบป่าตาดเป็นป่าต้นตาด (คล้ายต้นปาล์ม) ที่ต้องเดินผ่านเข้าถ้ำมืดก่อนออกไปเจอป่าดงดิบสองไร่ที่เต็มไปด้วยต้นตาดและต้นไม้อื่น ๆ ถ้ามาวันเสาร์อาทิตย์จะมีมัคคุเทศก์น้อยนำทางด้วย แต่วันที่ไปไม่มีเพราะเป็นวันธรรมดา คุณแม่มอบหมายหน้าที่ให้ลูกคนเล็กถือไฟฉายนำทาง ลูกถามว่าจะเหมือนถ้ำหลวงหรือเปล่า คุณพ่อบอกไม่เหมือน ที่นี่ไม่มีน้ำไหลผ่านแบบนั้น คุณแม่บอกถ้าต้องติดถ้ำก็ติดพร้อมกันทั้งครอบครัวสนุกดี

เดินเข้าถ้ำไม่นานก็เห็นแสงสว่างปลายถ้ำ ออกมาเจอหินย้อยและป่าตาด ต้องเดินข้ามโขดหินไปถึงจะเจอกิ้งกือยักษ์สีชมพู แต่คุณพ่อกับลูกคนโตบอกสุดทางแล้ว เดินกลับได้ คุณแม่ว่ายังเดินมาไม่ถึง 700 เมตรเลยนะ แต่สองคนเดินนำกลับทางเดิมไปแล้ว ระหว่างทางเดินผ่านเจ้าหน้าที่ถามว่าเจอกิ้งกือยักษ์มั้ย คุณแม่ค้อนคุณพ่อหนึ่งที นี่เราเดินไปไม่สุดทางจริง ๆ แหละ ไปได้แค่ครึ่งทาง ออกมาถึงทางเข้า สามหนุ่มซื้อไอติมกินกันใหญ่ คุณพ่อหันมาถามคุณแม่ว่ากินติมมั้ยจะได้ใจเย็น คุณแม่หยวน ฝากไว้ก่อน ไว้ไปเดินห้วยขาแข้งก็ได้ อิอิ

ออกจากหุบป่าตาด ผ่านทุ่งนา คุณพ่อเป็นคนแพ้สีเขียว ขับรถเที่ยวมาหลายจังหวัด เจอทุ่งนาไม่ได้เลย ต้องจอดรถถ่ายรูปทุกครั้งไป ป้าจันที่บ้านสวนจันทิตาบอกให้เราไปดูต้นไม้ยักษ์ (ต้นเชียง/ต้นผึ้ง) ขนาด 40 คนโอบในป่าหมากด้วย ที่นี่มีจักรยานให้เช่าด้วย แต่เราเดินไปเรื่อย ๆ ไม่ร้อน ไม่ไกล และไม่มีคน ห้องน้ำที่นี่สะอาดมาก ลูกชายคนเล็กสำรวจห้องน้ำทุกที่เลย

คุณแม่ดูเวลายังไม่เที่ยง พาคุณพ่อขับรถไปฝายกั้นน้ำปางสวรรค์ซึ่งไม่น่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้เลย แต่คนก็ช่างสรรหาให้เป็นจุดเช็คอินช่วยเพิ่มรายได้ให้คนในชุมชนได้ มีคนทำคันดินเป็นบันไดลงไปด้านล่าง ตอนขึ้นก็ปีนเชือกขึ้นมาตามคันปูน มีชิงช้าไว้เป็นพรอพส์ให้ถ่ายรูปอีกต่างหาก ที่นี่ไม่มีรูปลูกคนโตเพราะยอมยืนตากแดดรออยู่ข้างบนดีกว่าปีนลงมาลุยน้ำข้างล่าง บริเวณใกล้ ๆ ฝายมีป้ายที่พัก เขาโอบเรา แต่ไม่ได้แวะเข้าไปดู คืนนี้เราจะนอนที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งกัน

ออกจากฝายกั้นน้ำ ขับผ่านเพิงข้าวแกงอาหารใต้พอดี มื้อกลางวันเลยโชคดีได้กินของอร่อยฝีมือคนเกาะสมุย ลูกชอบหมูผัดกะปิมาก คุณแม่ชอบน้ำพริกกับผักกูด คุณป้าเจ้าของร้านทำท่าจะห่อผักกูดให้เอามากินต่อ คุณพ่อรีบขอบคุณแต่บอกว่าไม่เอาเพราะเรายังต้องไปต่ออีกหลายคืน

นั่งรถออกจากร้านใต้ไม่นาน เจ้าหน้าที่ห้วยขาแข้งโทรมาถามว่าถึงไหนกันแล้ว ให้เตรียมมื้อเย็นมื้อเช้ากันเข้ามาให้เรียบร้อย ที่นั่นมีแต่หมูกับไข่ แม่ครัวไม่ค่อยพร้อมทำอาหารสักเท่าไหร่ เรารีบแวะเซเว่นตุนของกินก่อนขับรถมุ่งหน้าสู่ มรดกโลก

อัลบั้มหน้าและเรื่องเล่าต่อจากนี้ มีมากมายจนคุณแม่ต้องจดบันทึกไว้เป็นข้อ ๆ กลัวลืม แล้วเรามาดูกันว่าระหว่างเจ้าหน้าที่ห้วยขาแข้งกับหนุ่มบ้านนี้ใครจะ environment shock มากกว่ากัน

Imagery: Uthai Nature Trip familygallery and Uthai Nature Trip resortgallery

Facebook Comments

Leave a Reply